Thư viện tỉnh Sóc Trăng trân trọng giới thiệu cuốn sách “Hội chứng tự kỷ ở trẻ em trong xã hội hiện đại” của các tác giả PGS.TS Nguyễn Hồi Loan, PGS.TS Trần Thu Hương và TS. Trần Thu Hương, do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành năm 2022. Quyển sách dày 417 trang, trình bày tổng thể những đóng góp hữu ích của các quan điểm lý thuyết và các nghiên cứu ứng dụng trong công tác xã hội, tâm lý học, tâm bệnh học trên thế giới cũng như Việt Nam, tìm hiểu thêm sự phát sinh, hình thành nên rối loạn phổ tự kỷ, các phát hiện sớm, các phương thức chuẩn đoán sàn lọc, can thiệp và trị liệu rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em.
Nội dung cuốn sách được tác giả chia thành 04 chương:
Chương 1: Những hiểu biết chung về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em, trình bày các kiến thức căn bản về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em như khái niệm, các triệu chứng lâm sàn, các rối loạn phân biệt, các nguyên nhân của rối loạn phổ tự kỷ, các phương pháp tiếp cận lý thuyết, các hệ quả của hội chứng này.
Chương 2: Phát hiện sớm – chuẩn đón sớm rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em. Chương này cung cấp những kiến thức căn bản về quy trình chuẩn đoán, phát hiện sớm, đánh giá và can thiệp sớm rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em.
Chương 3: bàn tới “Vấn đề sàn lọc rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em”. Có thể nói, sàn lọc là một trong những bước quan trọng. Đọc sách, bạn đọc sẽ nắm được sơ lược các tiêu chí sàn lọc theo các bản phân loại bệnh quốc tế ICD 10, DSM 5 và theo thang đánh giá sàn lọc hành vi của trẻ tự kỷ ECA và các dạng tự kỷ căn bản ở trẻ em.
Chương 4: Phương pháp và hình thức can thiệp rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em tại cộng đồng. Theo thông tin trong sách, hiện nay, không một phương pháp điều trị nào được chỉ ra là chữa khỏi rối loạn phổ tự kỷ nhưng có một vài phương pháp can thiệp có thể làm giảm các triệu chứng như: Phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (Appplied Behavior Analysis – ABA), Mô hình Denver dành cho trẻ nhỏ (Early Strat Denver Model -ESDM), phương pháp Floortime, liệu pháp lao động (Occupational Thẻapy -OT), điều trị phản ứng cốt lõi (Pivotal Response Treatment -PRT), can thiệp phát triển mối quan hệ (Relationship Development Intervention – RDI), trị liệu lời nói, phương pháp TEACCH, liệu pháp hành vi lời nói (Verbal Behavior Thẻapy -VB). Các phương pháp này được các tác giả trình bày rất chi tiết sẽ giúp bạn đọc nắm rõ và lựa chọn được phương pháp trị liệu phù hợp cho trẻ tự kỷ.
Hy vọng với những kiến thức cơ bản nhất về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em sẽ giúp ích cho các nhân viên công tác xã hội làm việc tại cộng đồng và cho các bậc cha mẹ có con tự kỷ có thể nhận diện, phát hiện sớm các triệu chứng, từ đó, có thể hỗ trợ hoặc tham gia tốt nhất vào tiến trình sàn lọc, can thiệp và giúp trẻ tự kỷ nâng cao năng lực trong hoà nhập xã hội.
Thư viện tỉnh Sóc Trăng, xin giới thiệu đến quý bạn đọc quyển sách:
Hội chứng tự kỷ ở trẻ em trong xã hội hiện đại: Phát hiện, chuẩn đoán và can thiệp/ Nguyễn Hồi Loan, Trần Thu Hương, Trần Thu Hương. - H. : Đại học quốc gia Hà Nội, 2022. - 417 tr. ; 21 cm
Địa chỉ: Thư viện tỉnh Sóc Trăng
Chỉ số phân loại: 618.9285882/H 452 CH.
Kho Mượn: PM.036774.
Kho đọc: VL.020787.
Tác giả: Cẩm Vinh